Toyota Fortuner được mệnh danh là ông vua của phân khúc SUV tại nước ta với doanh số khó có đối thủ nào có thể theo kịp. Xe luôn có lượng khách hàng yêu thích và trung thành đông đảo, chính vì thế các thông tin liên quan tới sản phẩm này rất được đông đảo bạn đọc quan tâm.
Xe Ô tô 7 chỗ Toyota Fortuner hiện nay được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Tuy nhiên, trong thời gian tới đây xe sẽ được chuyển sang lắp ráp trong nước.
Điều này chắc chắn sẽ khiến không ít bạn đọc băn khoăn bởi chiếc xe này có sự thay đổi liên tục giữa “lắp ráp”, “nhập khẩu ” và giờ lại là “lắp ráp ”.

Fortuner, mẫu xe thành công của Toyota

Ra mắt lần đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 2/2009, tại thời điểm đó, Fortuner được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với 4 phiên bản: 2.5G, 2.7G, 2.7V, 3.0G. Ngay lập tức, xe được đón nhận nồng nhiệt và trở thành cái tên quen thuộc trên khắp mọi nẻo đường thuộc dải đất hình chữ S
gia-xe-fortuner-28v-at-may-dau-so-tu-dong-muaxebanxe-com-3
Trải qua hơn 10 năm, mặc dù phải đối mặt với hàng loạt đối thủ tên tuổi như Ford Everest, xe Pajero sport, xe Trailblazer, xe Mazda CX8… nhưng chưa bao giờ đại diện đến từ Toyota đánh mất vị thế độc tôn của mình.
Với những ưu điểm như sự bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu, tính thanh khoản tốt, giá trị bán lại cao, Fortuner thực sự là một tượng đài tại thị trường Việt Nam.
Hiện nay tại thị trường Việt Nam, chiếc SUV này có tổng cộng 4 tùy chọn với mức giá dao động từ 1.026 tỷ đến 1.354 tỷ.

Lắp ráp – Phù hợp với chính sách mới

Bên cạnh hàng loạt chính sách ưu đãi nhằm khuyến khích của doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp trong nước, gần đây, Bộ Tài chính đã có dự thảo tính thuế tiêu thụ đặc biệt, trong đó giá tính thuế sẽ được trừ phần nội địa hóa. Điều này cho thấy rõ sự khuyến khích rõ ràng việc nội địa hóa khi mà xe càng nội địa hóa cao thì thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ càng giảm (do giá tính thuế giảm trong khi thuế suất không giảm).
than-xe-fortuner-28v-at-may-dau-so-tu-dong-muaxebanxe-com-6
Tuy mới chỉ trên giấy tờ nhưng theo nhận định của nhiều chuyên gia và giới phân tích, dự thảo này sẽ có khả năng cao được Quốc hội thông qua. Do đó, gần như chắc chắn trong tương lai xe lắp ráp sẽ có lợi thế áp đảo so với những mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc, bất chấp việc nguồn gốc xe nhập khẩu.
Nắm bắt được thực tiễn trên, Toyota đã nhanh chóng chuyển hướng sang lắp ráp nhằm tận dụng sự thay đổi khung pháp lý. Lợi ích tốt nhất sẽ được hướng về phía Toyota, mà cụ thể ở đây chính là Fortuner.

Lắp ráp – Đảm bảo cân đối cung cầu

Như đã đề cập ở đầu bài viết, Toyota Fortuner luôn là sản phẩm được ưa chuộng và có lượng khách hàng yêu thích đông đảo. Tháng 4 vừa qua xe đứng thứ 4 trong top 10 mẫu xe ăn khách nhất thị trường Việt cùng doanh số đáng mơ ước.
noi-that-fortuner-28v-at-may-dau-so-tu-dong-muaxebanxe-com-7
Chính vì thế, đảm bảo nguồn cung cho mẫu SUV này luôn là nỗi bận tâm của Toyota. Đặc biệt là trong bối cảnh nghị định 116 có hiệu lực, việc nhập khẩu ô tô phải qua kiểm định theo lô với thời gian lớn, dẫn tới việc Toyota rất bị động nguồn cung, chưa kể giá xe sẽ leo thang vượt quá tầm kiểm soát của thương hiệu Nhật Bản.
Tình trạng “bia kèm lạc” xảy ra thường xuyên cũng như viễn cảnh không có hàng để bán và chấp nhận nhìn khách hàng chuyển sang các mẫu xe đối thủ là nỗi lo lắng thường trực của Toyota.
Ngoài ra trong năm 2018, thuế giảm về 0% nhưng với loạt chính sách khiến giá xe ô tô nhập khẩu gần như không có bất kỳ sự giảm giá nào cũng làm cho việc nhập khẩu không còn lợi thế và việc Toyota xoay chuyển gần như là tất yếu.

Con đường ổn định

Không giống như nhiều nước khác trên thế giới, tại Việt Nam khung pháp lý có thể thay đổi rất nhanh và chỉ có thương hiệu năng động, luôn sẵn sàng thay đổi mới có thể vững vàng và phát triển.
hang-ghe-thu-hai-fortuner-28v-at-may-dau-so-tu-dong-muaxebanxe-com-4
Nếu như chỉ cách đây gần 2 năm, mẫu xe Toyota Fortuner vốn lắp ráp trong nước sau đó được chuyển sang nhập khẩu Indonesia từ 2017 để đón đầu thuế nhập khẩu trong khu vực sẽ giảm về 0%. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi và việc đón đầu thuế 0% gần như không mang lại lợi ích gì mà còn mang tới sự bấp bênh cho Fortuner khi không có được sự chủ động về nguồn hàng.
Việc lắp ráp và phân phối ngay trong nước sẽ giải quyết tình hình trên. Lắp ráp và bán ra ngay luôn dễ dàng và tiện lợi hơn nhiều so với nhập khẩu. Chính những lợi thế này sẽ khiến Fortuner có được sự ổn định do kiểm soát tối đa được những sự thay đổi về pháp lý.

Lắp ráp: Hướng đi “ thân thiện ” với Việt Nam

Tại sự kiện ra mắt Toyota Camry thế hệ mới gần đây, tổng giám đốc Toyota Việt Nam, ông Toru Kinoshita đã nói về tương lai thúc đẩy mạnh mẽ và tối ưu hoá sản xuất trong nước, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Chúng ta có thể thấy rõ ràng là Việt Nam là nước đang trên đà phát triển, dân số đông. Mặc dù hiện nay thị trường chưa quá lớn nhưng chắc chắn sẽ bùng nổ trong tương lai.
Toyota đã nhìn thấy tiềm năng này và để có thể đi xa, thành công tại đây thì việc “ lấy lòng ” cũng như đóng góp cho Việt Nam là điều vô cùng cần thiết. Việc lắp ráp này cũng cho thấy tầm nhìn dài hạn và thiện chí muốn gắn bó làm ăn lâu dài của thương hiệu Nhật Bản tại nước ta.

Lời kết

Chúng ta có thể thấy việc Toyota Fortuner chuyển sang lắp ráp trong nước là hết sức thiết thực và kịp thời với những lý do như phù hợp với chính sách mới, đảm bảo nguồn cung cầu, mang tới tính ổn định và thể hiện tầm nhìn dài hạn tại thị trường Việt Nam.
Dưới góc độ của các khách hàng, biến chuyển trên của Toyota Fortuner chắc chắn sẽ mang tới nhiều lợi ích. Trước mắt là giá xe rất có thể sẽ được giảm đi và hiện tượng “bia kèm lạc” sẽ không còn. Bên cạnh đó, trong dài hạn hiện tượng khan hàng gần như sẽ không xảy ra với sản phẩm được lắp ráp trong nước như Fortuner.

Tham khảo: bán xe Toyota Fortuner cũ giá rẻ

5/5 - (2 bình chọn)