Xe điện tại thị trường Việt Nam đang được hưởng lợi đơn lợi kép từ nhiều chính sách của Chính phủ như: miễn 100% phí trước bạ cho người đăng ký lần đầu, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt…Và câu hỏi đặt ra là: Có nên mua xe điện hay không, mua xe điện được gì/mất gì?

Nếu trước kia, nhắc đến xe điện tại Việt Nam, chúng ta luôn nghĩ xe điện là những sản phẩm xa xỉ bởi đó thường là những siêu xe bạc tỷ với số lượng giới hạn như: BMW i3, Porsche Taycan, Tesla Model 3/Model X/Model S…

Giờ đây, VinFast chính là hãng xe tiên phong khai phá mảnh đất màu mỡ này tại thị trường trong nước. Và VinFast VF e34 trở thành chiếc xe điện phổ thông đầu tiên tại Việt Nam ra mắt năm 2021 và ngay lập tức nhận về hơn 25.000 đơn hàng.

Phí trước bạ ô tô điện về 0%, có nên mua xe điện không ?

Không lâu sau đó, tại triển lãm CES hàng đầu thế giới diễn ra đầu năm 2022, VinFast khẳng định kế hoạch điện hóa toàn bộ sản phẩm và sẽ dừng bán xe động cơ đốt trong. Danh mục xe điện của VinFast tập trung vào xe gầm cao SUV, trải dài tất cả các phân khúc từ A đến E để khách hàng có thêm nhiều lựa chọn gồm: VF5, VF6, VF7, VF8VF9.

Trong đó, VF8 và VF9 đã mở cọc và dự kiến giao xe vào cuối năm nay. Còn các mẫu xe đàn em VF5, VF6 và VF7 sẽ lộ diện sau.

Chưa hết, THACO không để VinFast phải “cô đơn” khi công bố kế hoạch đưa KIA EV6 về nước trong quý II/2022, đối đầu trực diện với VF e34. Trong khi đó, Mercedes cũng sớm đưa xe hạng sang thuần điện Mercedes EQS, nhập tịch Việt Nam.

Phí trước bạ ô tô điện về 0%, có nên mua xe điện không ?

Ở một diễn biến khác, Chính phủ chính thức ban hành Nghị định về lệ phí trước bạ mới áp dụng từ ngày 1 tháng 3 năm 2022. Theo đó, xe ô tô điện sẽ được miễn phí trước bạ lần đầu trong 3 năm và hai năm tiếp theo, mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu đối với xe chạy xăng, dầu cùng số chỗ ngồi.

Ngoài ra, xe ô tô điện sẽ được áp dụng mức thuế TTĐB mới giảm 3-11% so với quy định hiện hành trong 5 năm đầu, áp dụng từ 1/3/2022 – 28/2/2027. Sau thời gian này mức thuế sẽ quay lại từ 5-15% như hiện hành.

Ưu đãi chồng ưu đãi như vậy, khách Việt có nên mua xe ô tô điện không? Cùng XE TỐT tìm hiểu những thông tin dưới đây để có câu trả lời cụ thể.

Ưu điểm mua xe ô tô điện

Xu hướng chung của toàn cầu: Xe xanh, thân thiện với môi trường

Xe điện hay xe xanh giờ đây trở thành xu thế chung của toàn cầu, không chỉ có xe ô tô điện mà còn xe đạp điện, xe máy điện, xe bus điện, xe tải điện… Xu hướng này diễn ra ở rất cả các thị trường trên thế giới và Việt Nam đang từng bước đi vào hội nhập nhanh chóng.

Thông minh và an toàn vượt trội

Phí trước bạ ô tô điện về 0%, có nên mua xe điện không ?

Hiện các mẫu xe thuần điện đều được tích hợp tính năng tự lái/lái bán tự động và 2 mẫu xe VF8 và VF9 của VinFast cũng không ngoại lệ. Tính năng hiện đại này thường xuất hiện trên các mẫu xe chạy xăng, dầu hạng sang cao cấp, ít gặp ở những mẫu xe bình dân.

Một điểm nhấn quan trọng là các mẫu xe điện đều được thiết kế để đảm bảo an toàn tuyệt đối của các tổ chức đánh giá danh tiếng trên thế giới nhờ hàng loạt các công nghệ hỗ trợ lái tân tiến.

Vận hành êm ái, bớt ồn ào

Động cơ đốt trong truyền thống xăng hay dầu không chỉ gây ô nhiễm môi trường hơn mà còn gây ô nhiễm tiếng ồn. Lựa chọn xe điện là một giải pháp giảm bớt tiếng ồn mang đến sự yên tĩnh, êm ái hơn trong quá trình di chuyển.

Phí trước bạ ô tô điện về 0%, có nên mua xe điện không ?

Đặc biệt, không có mùi từ quá trình đốt cháy nhiên liệu nên xe điện sẽ mang đến một không gian trong lành, thoáng mát giúp nâng cao trải nghiệm cho người dùng.

Phạm vi hoạt động không thua kém xe chạy xăng, dầu

Phí trước bạ ô tô điện về 0%, có nên mua xe điện không ?

Tạm bỏ qua những mẫu xe điện đình đám về Việt Nam trước đó bởi đó không phải là lựa chọn dành cho số đông, VinFast VF e34 – mẫu xe điện bình dân nhất hiện nay – có phạm vi hoạt động lên đến 300km. Trong khi đó, các mẫu xe “anh cả” VF9 và VF8 có phạm vi hoạt động lên đến 460 – 680 km, tùy mẫu xe và phiên bản.

Rõ ràng, những con số này hoàn toàn có thể phục vụ cho mục đích di chuyển hàng ngày và những chuyến đi chơi xa có kế hoạch rõ ràng.

Giá “mềm” hơn các đối thủ trong phân khúc

“Nói có sách, mách có chứng” – chỉ tính riêng tại Việt Nam, VinFast VF e34 có giá 690 triệu đồng, tương đối hấp dẫn khi so sánh với các đối thủ Kia Seltos (giá từ 629 – 739 triệu đồng), Hyundai Kona (giá từ 636 – 750 triệu đồng) và Toyota Corolla Cross (giá từ 720 – 918 triệu đồng).

Phí trước bạ ô tô điện về 0%, có nên mua xe điện không ?

Còn đối với VinFast VF8 là mẫu SUV chạy điện hạng D nhưng giá chỉ ngang hạng C và VF9 cũng tương tự – SUV chạy điện hạng E giá hạng D. Tân binh KIA EV6 hứa hẹn sẽ có mức giá tốt như đúng truyền thống của xe Hàn tại Việt Nam.

Nhiều khả năng, giá xe sẽ là lợi thế cạnh tranh lớn của xe điện trước các đối thủ truyền thống tại thị trường Việt.

Tiết kiệm nhiều khoản chi phí

Mua xe ô tô điện, chủ nhân sẽ được hưởng chính sách giúp tiết kiệm tối đa chi phí trong quá trình sử dụng bên cạnh mức giá rẻ nêu trên:

  • Phí trước bạ: Miễn 100%
  • Bảo hành: VinFast đang áp dụng chính sách bảo hành lên đến 10 năm và đổi pin nếu pin nhận sạc dưới 70%. Do đó, các hãng xe đi sau sẽ phải có những chính sách hấp dẫn khác để có thể cạnh tranh và thu hút khách hàng.

Ngoài ra, theo tính toán của nhiều chuyên gia, chi phí vận hành hay nói cách khác là chi phí nuôi xe, sửa chữa của xe điện cũng chỉ ngang xe chạy xăng, dầu, thậm chí còn thấp hơn.

Mua xe ô tô điện có nhược điểm gì?

Phí trước bạ ô tô điện về 0%, có nên mua xe điện không ?

Không có lựa chọn xe ô tô hoàn hảo, mà bên cạnh những ưu điểm, chúng ta phải chấp nhận đánh đổi nhược điểm:

Ít phiên bản lựa chọn

Mỗi mẫu xe điện thường chỉ cung cấp 1-2 phiên bản lựa chọn, trong khi xe chạy xăng, dầu truyền thống cung cấp nhiều phiên bản hơn, có khi lên đến 6-7 tùy chọn.

Thời gian sạc lâu hơn thời gian đổ xăng, dầu

Thời gian sạc với xe ô tô điện dù là sạc nhanh hay sạc thường đều lâu hơn so với thời gian đổ nhiên liệu của xe truyền thống.

Trạm sạc cần có thêm thời gian để hoàn thiện

Phí trước bạ ô tô điện về 0%, có nên mua xe điện không ?

Xe điện đang chập chững những bước chân đầu tiên ở thị trường Việt Nam. Vì thế, các hãng xe cần thêm thời gian để hoàn thiện các trạm sạc để đáp ứng nhu cầu của người dùng ở mọi miền tổ quốc. Rõ ràng, trạm sạc hiện nay chưa thể như “mọc như nấm sau mưa” như các trạm xăng, dầu.

Tham khảo: Chính sách thuê pin của xe VinFast có lợi gì cho người dùng?

3.5/5 - (4 bình chọn)